Quy mô thị trường xe tải Việt Nam dự kiến tăng 1,50 tỷ USD từ năm 2024-2028. Sự phát triển công nghiệp hóa và đô thị hóa nền kinh tế Việt Nam đã thúc đẩy tăng trưởng thị trường xe tải, theo Technavio. Thị trường ước tính sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 8,05% trong giai đoạn dự báo.
Xu hướng thị trường chính thúc đẩy tăng trưởng
Những lo ngại môi trường ngày càng tăng, khiến các nước lớn thiết lập các quy định về khí thải. Đặc biệt là các phương tiện vận tải thương mại. Các quy định này nhằm mục đích giảm khí nhà kính và khí thải ô nhiễm. Đáp lại, các nhà sản xuất đang nghiên cứu các lựa chọn thay thế thân thiện với môi trường hơn. Chẳng hạn như xe tải điện, hybrid-điện, pin nhiên liệu và xe tải chạy bằng nhiên liệu LPG.
Các tùy chọn này mang lại nhiều lợi ích khác nhau. Cả bao gồm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải thấp hơn. Tính sẵn có của những xe tải nhiên liệu thay thế này được dự đoán sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường xe tải Việt Nam trong giai đoạn dự báo!
Thị trường xe tải Việt Nam đang có sự tăng trưởng đáng kể. Được thúc đẩy bởi sự phát triển kinh tế của đất nước và nhu cầu vận tải ngày càng tăng. Xe tải hạng nặng và xe container là những lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp. Trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm xây dựng, hậu cần và sản xuất. Các OEM, hoặc các nhà sản xuất thiết bị gốc, chẳng hạn như Volvo và Mercedes-Benz, là một trong những người chơi chính trên thị trường(?)
Ngành này cũng đang áp dụng các công nghệ như tiết kiệm nhiên liệu và các tính năng an toàn. Những nỗ lực của chính phủ nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng. Nới lỏng các quy định thông thoáng trong vận tải đang thúc đẩy thị trường hơn nữa. Nhìn chung, thị trường xe tải tại Việt Nam đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng liên tục trong những năm tới.
Thách thức thị trường
Sản xuất xe tải hạng trung và hạng nặng ở Việt Nam liên quan đến chi phí cao. Do sản xuất linh kiện chính xác và nguyên liệu thô đắt tiền như thép không gỉ và gang. Giá của các vật liệu này và việc áp dụng các công nghệ mới làm tăng thêm chi phí. Các OEM phải đối mặt với tỷ suất lợi nhuận giảm. Và việc bảo trì liên tục làm tăng thêm tổng chi phí sở hữu. Những yếu tố này có thể dẫn đến tăng giá. Có khả năng làm giảm doanh số bán xe tải mới trong giai đoạn dự báo.
Trong thị trường xe tải Việt Nam, vẫn tồn tại một số thách thức. Xe tải giao hàng gặp khó khăn trong việc tiếp cận một số khu vực do cơ sở hạ tầng kém và đường hẹp. Các công ty vận tải đường bộ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tài xế lành nghề. Nhân viên bảo dưỡng phương tiện của họ do nhu cầu cao về dịch vụ vận tải. Chi phí nhiên liệu và bảo trì cũng là một thách thức đáng kể.
Ngoài ra, thị trường cạnh tranh, với nhiều người chơi cạnh tranh thị phần. Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là những vấn đề phức tạp cần được giải quyết. Cần đảm bảo giao hàng hiệu quả và kịp thời. Việc sử dụng công nghệ, như GPS và tự động hóa, có thể giúp vượt qua một số thách thức này.
Tuy nhiên, khoản đầu tư ban đầu cao cần thiết cho công nghệ có thể là rào cản. Nhìn chung, ngành vận tải đường bộ ở Việt Nam có cả cơ hội và thách thức cần được giải quyết. Để đảm bảo tăng trưởng bền vững.
Tổng quan về phân khúc
Loại xe
1.1 Dưới 10 tấn– Tại Việt Nam, phân khúc dưới 10 tấn của thị trường xe tải đang có sự tăng trưởng. Do việc sử dụng xe tải nhẹ ngày càng tăng cho các hoạt động hậu cần. Những chiếc xe tải này, bao gồm xe tải nhỏ gọn, xe bán tải và xe tải. Cần thiết để vận chuyển hàng hóa quan trọng về thời gian và có giá trị cao trong khu vực đô thị. Các đại lý đóng vai trò là kênh phân phối chính cho những loại xe này. Sự không chắc chắn về kinh tế. Thêm sự cạnh tranh đang thúc đẩy các chủ đội xe lựa chọn xe tải nhẹ hơn, tiết kiệm hơn. Sự gia tăng của dịch vụ giao hàng tận nhà. Và tắc nghẽn giao thông tiếp tục thúc đẩy nhu cầu về xe tải hạng nhẹ tại Việt Nam.
- 2 Trên 10 tấn– Tại Việt Nam , phân khúc trên 10 tấn của thị trường xe tải là cuộc chiến của dòng xe Trung Quốc, xe “nội địa – Mỹ”, Hàn Quốc : Huyndai và Nhật Bản- Hình, Isuzu. Trong đó xe chuyên dụng cho ngành khai thác vật liệu, mỏ nghiên về Trung Quốc. Xe đầu kéo vận chuyển hàng hoá đường dài chiếm lĩnh bởi dòng xe đầu kéo Mỹ. Và xe vận tải hàng rời, thuỷ sản chuyên xuất khẩu nghiên về dòng xe của Hàn Quốc và Nhật Bản. Tổng các đội xe chiếm khoảng 35-40% xe tải tại Việt Nam. (1)
Phân tích nghiên cứu
Thị trường xe tải Việt Nam đang có sự tăng trưởng đáng kể. Được thúc đẩy bởi nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng. Đặc biệt trong các lĩnh vực khác nhau như kho bãi, cửa hàng bán lẻ và thương mại điện tử. Thị trường bao gồm một loạt các phương tiện, từ xe bán tải đến xe tải nặng. Hiệu quả an toàn và nhiên liệu là những cân nhắc chính đối với người tiêu dùng.
Khí thải và an toàn xe cũng là mối quan tâm lớn. Tập trung vào việc cải thiện hệ thống treo để đảm bảo một chuyến đi êm ái hơn trên đường phố. Thị trường vận tải hàng hóa cũng bị ảnh hưởng bởi nhu cầu về hệ thống chuỗi cung ứng. Nhu cầu ngày càng tăng đối với xe tải tiết kiệm nhiên liệu trong nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng.
Theo ESKA Singapore, lược dịch từ nghiên cứu của Technavio, ngày 7-6-2024